BÀI 9: CON NGƯỜI LÀ CHỦ THỂ CỦA LỊCH SỬ
LÀ MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN CỦA XÃ
HỘI (Tiết 1)
I. Mục tiêu bài học.
Học xong tiết 1 bài 9 học sinh
cần nắm được
1. Về kiến thức.
Giúp
học sinh nhận biết được con người là chủ thể của lịch sử, sáng tạo ra lịch sử,
sáng tạo nên các giá trị vật chất, giá trị tinh thần, con người là động lực của
các cuộc cách mạng xã hội.
2. Về kĩ năng.
-
Lấy được VD để chứng minh: Tầm quan trọng của việc chế tạo ra công cụ sản xuất
đối với sự hình thành và phát triển của xã hội loài người.
-
Chứng minh được mọi giá trị vật chất và tinh thần là do con người sáng tạo ra.
3. Về thái độ.
-
Biết quý trọng cuộc sống của mình, tôn trọng mọi người, mong muốn được góp sực
vào sự phát triển của cộng đồng và xã hội.
-
Đồng tình và tích cực tham gia vào các hoạt động về sự tiến bộ và phát triển
của đất nước, của nhân loại.
II. Tài liệu và phương tiện dạy học.
-
SGK, SGV GDCD lớp 10.
-
Tình huống GDCD 10, Thực hành GDCD 10
-
Máy chiếu
III.
Phương pháp
Thuyết
trình, gợi mở, đàm thoại, nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
IV. Hoạt động dạy và học.
Lớp
|
10c1
|
10c2
|
10c3
|
10c4
|
10c5
|
10c6
|
10c7
|
Ngày giảng
|
|
|
|
|
|
|
|
Học sinh vắng
|
|
|
|
|
|
|
|
1. Ổn định tổ chức. Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ. Lồng vào quá
trình giảng bài mới
3. Học bài mới.
Khi nghiên cứu quá trình phát triển của lịch
sử, các nhà triết học duy tâm, tôn giáo thường cho rằng: Thần thánh, thượng đế
đã tạo ra và quyết định sự phát triển của lịch sử loài người.
Dựa
trên kết quả nghiên cứu khảo cổ học và nhiều ngành khoa học khác, Triết học duy
vật biện chứng đã khẳng định: Giới tự nhiên có trước con người, con người, xã
hội là sản phẩm của tự nhiên. Con người là chủ thể của lịch sử, là mục tiêu
phát triển của xã hội.
Để
hiểu rõ vấn đề này, chúng ta tìm hiểu bài 9 tiết 1.
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
|
Nội dung kiến thức cần đạt
|
||||
Hoạt động 1 : Giáo viên tổ chức cho
HS thảo luận nhóm (4 nhóm). Giáo viên giao câu hỏi cho 4 nhóm.
Nhóm 1
Người tối cổ và người tinh khôn đã chế tạo ra
những loại công cụ nào ? chúng có đặc điểm gì khác nhau ?
Nhóm 2
Công cụ lao động đó có liên quan như thế nào với
việc chuyển hoá vượn cổ thành người ?
Nhóm 3
Việc chế tạo ra công cụ lao động của con người có ý nghĩa gì ?
Nhóm 4
Từ khi xã hội loài người hình thành đến nay đã
và đang trải qua mấy giai đoạn phát triển ?
- Học sinh
+ Các nhóm thảo luận.
+ Cử đại diện nhóm trình bày
+ Cả lớp nhận xét trao đổi
- GV nhận xét, bổ sung ý kiến
- GV kết luận chuyển ý.
Lịch sử loài người được hình thành từ khi con
người biết chế tạo công cụ sản xuất. Nhờ biết chế tạo và sử dụng công cụ sản
xuất con người đã tự tách mình ra khỏi thế giới động vật chuyển sang thế giới
loài người và lịch sử xã hội bắt đầu từ đó.
Hoạt động 2: Giáo viên sử dụng
phương pháp giảng giải, phát vấn, nêu vấn đề, đàm thoại để học sinh chủ động
tìm ra nội dung kiến thức bằng cách đưa ra các câu hỏi theo sự lô gíc.
? Theo em vì sao con người phải tạo ra của cải
vật chất?
? Vì sao sản xuất ra của cải vật chất là đặc
trưng riêng có của con người?
? Theo em vì sao hoạt động lao động của con
người là hoạt động có mục đích và sáng tạo?
? Những cái gì là đề tài sáng tác vô tận của con
người?
? Theo em tại sao con người là chủ thể của các
giá trị tinh thần?
Hoạt động 3: Giáo viên sử dụng
phương pháp thảo luận theo lớp để học sinh chủ động tìm ra nội dung kiến
thức. Giáo
viên đưa ra các câu hỏi để học sinh tìm hiểu.
? Vì sao con người là động lực của các cuộc cách
mạng xã hội? Vậy ai là chủ thể của các cuộc cách mạng xã hội?
? Cách mạng xã hội thay thế quan hệ sản xuất đã
lỗi thời bằng quan hệ sản xuất như thế nào?
Cách mạng
xã hội thay thế quan hệ sản xuất đã lỗi thời bằng quan hệ sản xuất mới tiến
bộ hơn. Khi quan hệ sản xuất mới ra đời kéo theo sự xuất hiện của phương thức
sản xuất mới.
? Lịch sử xã hội từ công xã nguyên thuỷ đến nay
đã và đang thay thế mấy phương thức sản xuất?
- Giáo viên:
+ Liệt kê các ý kiến
+ Nhận xét và bổ sung (nếu có) các ý kiến
Kết luận: Lịch sử phát triển của
xã hội khác với lịch sử phát triển của tự nhiên. Sự phát triển của tự nhiên
diễn ra một cách tự động, còn lịch sử phát triển của xã hội là lịch sử của
con người hoạt động theo mục đích của mình.
|
1. Con người là chủ thể của
lịch sử.
a. Con người sáng tạo ra lịch
sử của chính mình.
-
Việc chế tạo ra công cụ lao động giúp cho lịch sử xã hội loài người hình
thành và phát triển.
-
Việc chế tạo ra công cụ lao động giúp con người tự sáng tạo ra lịch sử của
mình.
-
Từ công xã nguyên thủy -> Chiếm hữu nô lệ -> xã hội phong kiến ->
TBCN -> XHCN.
b.
Con người là chủ thể sáng tạo ra giá trị vật chất và giá trị tinh thần.
* Con người là chủ thể sáng tạo ra giá trị vật chất
-
Để tồn tại và phát triển con người phải LĐ sản xuất tạo ra của cải vật chất
để nuôi sống mình và xã hội.
-
Sản xuất ra của cải vật chất là đặc trưng riêng có ở con người.
-
Là kết quả lao động có mục đích và sáng tạo của con người.
Ví dụ:
+
Con người sản xuất ra cái ăn, mặc, ở...
+
Con người sản xuất ra phương tiện sinh hoạt, tư liệu sản xuất.
* Con người là chủ thể sáng tạo ra giá trị vật chất và giá trị tinh
thần.
-
Đời sống sinh hoạt hàng ngày, kinh nghiệm trong lao động, đấu tranh, của con
người là đề tài vô tận cho các phát minh khoa học và sáng tác nghệ thuật.
-
Con người là tác giả của các công trình khoa học, tác phẩm văn học, nghệ
thuật.
c.
Con người là động lực của các cuộc cách mạng xã hội.
-
Nhu cầu về một cuộc sống tốt đẹp hơn là động lực thúc đẩy con người không
ngừng đấu tranh để cải tại xã hội.
-
Mọi sự biến đổi của xã hội, mọi cuộc cách mạng xã hội đều do con người tạo
ra.
-
PTSX CXNT đến PTSX CHNL đến
Ví dụ:
+
Cuộc đấu tranh giai cấp của giai cấp nô lệ xóa bỏ quan hệ sản xuất chế độ
chiếm hữu nô lệ.
+
Cuộc đấu tranh giai cấp của giai cấp công nhân xóa bỏ quan hệ sản xuất tư bản
chủ nghĩa.
|
4.
Củng cố.
Giáo viên hệ thống lại kiến thức cơ bản bài một cách
hệ thống
5.
Dặn dò nhắc nhở.
Về nhà làm bài tập 1 trang 59, học bài cũ và chuẩn bị nội dung tiết 2 bài 9
V. Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................
No comments:
Post a Comment